Skip to main content

Giấc ngủ: Liệu pháp làm đẹp mới của bạn

Editor’s Picks | thg 12 18, 2018
Các tin tức liên quan
Editor’s Picks
Future Solution LX: Sự trân quý trong từng sản phẩm
Editor’s Picks
Cứu tinh của làn da: Hệ miễn dịch của làn da là gì?

Bạn còn nhớ làn da căng bóng cùng đôi mắt rạng ngời trong tấm hình bạn chụp sau kỳ nghỉ? Lý do thực sự khiến chúng ta trông đẹp hơn sau một kỳ nghỉ dài, không phải do làn da rám nắng mạnh khoẻ hay do bộ móng tay vừa được chăm chút, mà phần lớn là do chúng ta có đủ thời gian cho một giấc ngủ đầy – một điều ngày càng trở nên xa vời trong cuộc sống luôn hối hả hiện nay.

‘Luôn bận rộn với ngày dài đầy công việc, nhiều yêu cầu cuộc sống khác nhau và luôn tiếp xúc với nhiều thiết bị kỹ thuật số gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta” theo lời Ana Ribeiro, một giáo viên, đồng thời là một nhà tâm lý học lâm sàng (www.tcfp.org.uk/ana-ribeiro/). “Việc thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng đến 10 loại hormone khác nhau, ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ức chế sự thèm ăn và tâm trạng chúng ta.’

Restful Sleep

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng

Nếu bạn luôn lo âu, có lẽ bạn nên tự dành cho mình một giấc ngủ ngắn. Chỉ cần một vài ngày ngủ trễ hoặc vài đêm liên tục thức giấc đã có thể gây nên ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, khiến cơ thể sản sinh quá mức lượng adrenaline cần thiết. ‘Giấc ngủ chính là cách hệ thống thần kinh giao cảm được nghỉ ngơi.’ Bác sỹ Roberto Viel của Trung tâm Phẫu thuật thẩm mỹ London giải thích ‘Vào ban ngày, hệ thống thần kinh giao cảm chịu trách nhiệm cho các phản ứng cơ thể của bạn, chính điều này gia tăng nhịp tim và suy nghĩ tỉnh táo hơn.’ Thức khuya để chỉnh sửa vài trang thuyết trình cuối cùng cho công việc, nhưng lại khiến hệ thống thần kinh và cơ thể bạn mệt mỏi không được nghỉ ngơi, luôn trong trạng thái căng thẳng. ‘Khi cơ thể sản xuất quá mức lượng adrenaline, quá trình trao đổi chất serotonin và melatonin của cơ thể cũng bị ảnh hưởng,’ theo lời Bác sỹ Irshaad Ebrahim, Giám độc1 Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ London. ‘Điều này dễ dẫn đến tâm trạng lo lắng, mệt mỏi, thiếu tập trung và luôn cảm thấy chán nản, hụt hẫng.’

Tạm biệt làn da xỉn màu

Thiếu ngủ cũng là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng xấu đến làn da. Thiếu ngủ dẫn đến thân nhiệt giảm, mạch máu co lại, điều hoà lưu thông máu trong cơ thể bị hạn chế và oxy cùng các chất dinh dưỡng sẽ ít được đưa đến các tế bào. Vì khi ngủ, làn da cũng tự chữa lành mọi vết thương, thiếu ngủ cũng đồng nghĩa với việc làn da xỉn màu hơn, yếu đuối hơn trước môi trường bên ngoài, dễ bị thương, bị nhiễm trùng hơn.

Thiền cho giấc ngủ ngon

Vậy giải pháp là gì khi đôi khi tôi không thể chìm vào giấc ngủ dù lên giường từ rất sớm ? Trong thời đại ngày nay thì điều đó không lấy gì làm lạ khi chúng ta luôn luôn bị làm phiền bởi tin nhắn, email và Instagram ngập tràn những bài post thú vị, còn Netflix thì đầy rẫy những bộ phim hay lôi kéo chúng ta. ‘Multitasking là một điều không thể,’ Ribeiro giải thích về khà năng làm nhiều việc cùng lúc (đa phần trong số đó là trên các thiết bị kỹ thuật số). ‘Bộ não con người chị có thể tập trung làm một việc một lúc và thiền mindfulness là cách giúp chúng ta làm điều này,’. Bằng mindfulness, bạn không chỉ ngủ ngon hơn mà còn có thể làm việc hiệu quả cao hơn khi bạn không ngủ hay nghỉ ngơi. ‘Mindfulness tương tự như triết lý Zen của Nhật Bản, tôn vinh triết lý “ít hơn mà tốt hơn”’, Ribeiro giải thích. ‘Đó chính là tập trung vào từng thứ một lúc, giúp chúng ta sống một cuộc sống cân bằng hơn.’

Làm theo hướng dẫn của Ribeiro cho một giấc ngủ sâu hơn (theo link này)

Tip của BTV Làm đẹp:

Ban đêm chính là lúc các sản phẩm skincare của bạn hoạt động tốt nhất để bù đắp độ ẩm bị mất đi, gảii quyết các đốm mụn hay mang đến làn da rạng ngơi. Hãy thừ WASO Beauty Sleeping Mask - với thành phần từ trái Thanh yên. Mặt nạ ngủ này có chứa các hạt dưỡng chất trong lớp gel, tan nhẹ trên da. Tinh dầu nhẹ nhàng thư giãn cơ thế, giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ. Vitamin C và E hoạt động hỗ trợ làn da rạng rỡ hơn, tươi sáng hơn sau ngày dài mệt mỏi, với công thức không bết dính, giúp làn da căng mọng như những giọt sương.

Tạo môi trường tốt nhất cho giấc ngủ của bạn

  • 1
    Phòng ngủ của bạn nên là một nơi ấm cúng và thư giãn, với màu sắc và ánh sáng nhẹ nhàng. Gọn gàng và không lộn xộn, cất mọi thiết bị điện thoại, máy tính hay iPad.
  • 2
    Để một vài thứ xinh đẹp xung quanh phòng, những thứ có thể khiến bạn an tâm và vui vẻ hơn. Bạn có thể chọn những tấm hình của những người thân yêu những kỷ niệm bạn luôn muốn lưu giữ hay những món đồ vật có ý nghĩa với bạn.
  • 3
    Bóng tối cũng vô cùng quan trọng, rèm cửa của bạn phải che được ánh sáng tốt nhất có thể. Vì bóng tối thúc đẩy khả năng sản sinh melatonin – giúp điều hoà đồng hồ sinh học, giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • 4
    Nhiệt độ phòng không được quá nóng hay quá lạnh. Giữ phòng se lạnh sẽ tốt hơn khi bạn bị khó ngủ.